Những nỗ lực của Google nhằm đem AI đến với doanh nghiệp

Những nỗ lực của Google nhằm đem AI đến với doanh nghiệp

Ngày đăng: 28/10/2023 09:53 AM

    Generative AI, Vertex AI, quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm AI... là những nội dung chính được Google trình bày trong sự kiện Gen AI SEA Summit.


    Google vừa tổ chức sự kiện Gen AI SEA Summit, một diễn đàn nơi các công cụ AI tiên tiến, dịch vụ đám mây tiên phong và chiến lược dữ liệu độc đáo của Google được trình bày, nhấn mạnh rõ ràng về tác động của AI đối với các ngành công nghiệp và xã hội.

    Trong thế giới số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một công cụ hỗ trợ; nó đã trở thành một yếu tố then chốt định hình tương lai của mọi ngành công nghiệp. Từ cách chúng ta giao tiếp, làm việc, mua sắm và thậm chí giải trí, AI đang thâm nhập sâu rộng vào cuộc sống hằng ngày.

    AI tạo sinh với tiềm năng ảnh hưởng lớn

    AI tạo sinh (Generative AI), một lĩnh vực nổi bật trong ngành công nghiệp AI, đang mở ra các cánh cửa mới về cách chúng ta tạo ra nội dung, quyết định và thậm chí cả cách chúng ta tưởng tượng.

    Mitesh Agarwal, giám đốc quản lý giải pháp và công nghệ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Google Cloud, dẫn lời Andrew Ng, nhà nghiên cứu AI nổi tiếng, cựu sáng lập Google Brain, cho biết AI tạo sinh là "nguồn điện mới" của những "động cơ" tiến bộ sắp tới. Nhưng để "động cơ" này hoạt động, cần có một "mạng lưới" hạ tầng hỗ trợ và đó chính là dịch vụ đám mây mà Google Cloud là đại diện.

    Sức mạnh thực sự của AI tạo sinh nằm ở khả năng của nó trong việc tự học và tự tạo ra thông tin, không chỉ dựa trên dữ liệu đã biết, mà còn có thể cộng tác với con người tạo ra những thành quả sáng tạo mới. Điều này có tiềm năng cách mạng hóa không chỉ cho các ngành công nghiệp sáng tạo như nghệ thuật và thiết kế, mà còn trong lĩnh vực sản xuất, y tế và nhiều ngành khác.

    Những nỗ lực của Google nhằm đem AI đến với doanh nghiệp - Ảnh 1.
    Hệ sinh thái AI của Google dành cho nhà phát triển và người dùng
    L.C

     

    Trong sự kiện Gen AI SEA Summit, Google không chỉ giới thiệu các sản phẩm mới mà còn nhấn mạnh vào việc tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong lĩnh vực AI, điều này được thể hiện rõ qua Vertex AI - một dịch vụ toàn diện giúp các tổ chức xây dựng và quản lý ứng dụng AI một cách hiệu quả. Vertex AI gồm hai công cụ tìm kiếm (Search) và hội thoại (Conversation)

    Vertex AI Search cho phép doanh nghiệp tận dụng các mô hình AI nền tảng (Foundation AI Models) để tạo ra các chức năng tìm kiếm đa phương tiện, được tùy chỉnh để tập trung vào dữ liệu nội bộ của tổ chức và doanh nghiệp. Công cụ này được giới thiệu có hiệu suất tìm kiếm tương tự như Google Search - sản phẩm cốt lõi của Google - nhưng dành cho tổ chức và doanh nghiệp.

    Vertex AI Conversation là công cụ thiết kế để phát triển các Chat Bot bằng chữ viết hoặc giọng nói, sử dụng các mô hình AI nền tảng của Google, hỗ trợ cả định dạng âm thanh và văn bản, giúp việc tạo ra các Chat Bot từ các website hiện hữu hoặc kho lưu trữ tài liệu sẵn có của doanh nghiệp với yêu cầu lập trình tối thiểu.

    Một trong những điểm nhấn khác là "Model Garden", nơi nhà phát triển có thể chọn từ hơn 100 mô hình AI nền tảng đa dạng tính năng mà Google cung cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Điều này không chỉ đơn giản hóa quá trình phát triển ứng dụng AI mà còn mở ra cơ hội cho việc tùy chỉnh và sáng tạo các sản phẩm ứng dụng AI mới, từ việc nhận diện hình ảnh cho đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

    Google mở tiếp cận với các mô hình AI nền tảng

    Agarwal cho biết điểm khác biệt mạnh mẽ giữa Google và các đối thủ khác trong ngành công nghệp AI là hãng cung cấp khả năng tiếp cận các mô hình AI nền tảng mạnh nhất một cách tự do và dễ dàng. 
    Việc chỉ sử dụng các ứng dụng tiêu chuẩn như Google Bard là không đủ; các tổ chức phải tận dụng dữ liệu độc quyền của họ cho việc tạo ra các giá trị thực từ AI. Agarwal đưa ra ví dụ về việc tập đoàn Bloomberg tận dụng AI và dữ liệu của họ để tạo ra BloombergGPT, một AI sử dụng dữ liệu giao dịch độc quyền rộng lớn của Bloomberg để phân tích tài chính và chứng khoán.

    Những nỗ lực của Google nhằm đem AI đến với doanh nghiệp - Ảnh 2.
    Mitesh Agarwal, Giám đốc quản lý giải pháp và công nghệ khu vực APAC tại Google Cloud
    L.C

    Thành công trong việc sử dụng AI phụ thuộc vào việc đào tạo lại các mô hình AI nền tảng (như của Google cung cấp) với dữ liệu chuyên biệt, biến thông tin thu thập được từ các tương tác - giống như thông tin mà ngân hàng có với khách hàng - thành những thông tin có giá trị hành động và phản hồi hiệu quả.

    Qua những cải tiến và công cụ mới này, Google không chỉ khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua AI mà còn chứng minh họ đang làm việc để đảm bảo AI trở nên dễ tiếp cận và có ích hơn cho mọi người trên khắp thế giới.

    Quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại AI

    Trước những quy định quyền sở hữu, câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại AI, Agarwal cho biết Google đang áp dụng tính năng có tên là 'Synthetic ID', được gắn kèm trong siêu dữ liệu của hình ảnh hay sản phẩm người dùng tạo ra từ Vertex AI. Ý tưởng này tương tự việc sử dụng NFTs trong công nghệ blockchain.

    Google nói việc tích hợp tính năng Synthetic ID sẽ giúp xác nhận quyền sở hữu thông qua siêu dữ liệu đặc trưng cho mỗi người dùng, kế đến là bảo đảm thông tin bản quyền được ghi lại. Cuối cùng việc này sẽ giúp kiểm tra xem nội dung có phải do AI tạo ra hay không.

    Google cũng cho biết đang xây dựng cơ chế để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến AI tạo sinh do Google Cloud AI cung cấp. Nếu khách hàng gặp rủi ro pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ, Google sẽ chịu trách nhiệm. Điều này được thực hiện thông qua hai phương thức: bảo hành cho dữ liệu đào tạo và bảo hành cho nội dung do AI tạo ra.

    Nguồn: Báo Thanh Niên

    Kinh Doanh: 0708.98.28.98 Nhân sự: 0938.71.2001 Kỹ thuật: 0704.556.939
    Kinh Doanh Nhân sự Kỹ thuật
    Kinh Doanh Nhân sự Kỹ thuật